วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หน่วยที่ 6 การประยุกต์ใช้งาน

   จากการที่ผู้เรียนได้ศึกษามามากพอสมควรแล้ว ในคาบนี้จะให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการศึกษามาทั้งหมด มาประยุกต์ใช้งาน หรือมาสร้างโปรแกรมให้เกิดประโยชน์ต่อไป ในที่นี้ ขอยกตัวอย่างการประยุกต์โปรแกรมใช้งานในด้านการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม ซี่งสามารถสร้างโปรแกรมได้ดังต่อไปนี้

CLS
INPUT "ENTER THE BASE OF TRITANGLE  :",b%
INPUT "ENTER THE HIGHT OF TRITANGLE :",h%
a%=b%*h%*0.5
PRINT a%
END

จากโปรแกรม เป็นการสร้างโปรแกรมหาพื้นที่สามเหลี่ยม ซึ่งมีสูตรการหาพื้นที่ คือ 1/2 x ฐาน x สูง

อธิบายโปรแกรม
CLS  คือคำสั่งล้างจอภาพ
INPUT "ENTER THE BASE OF TRITANGLE  :",b%  คือคำสั่งรับข้อมูล แต่ก่อนที่จะรับจะแสดงคำว่า               ENTER THE BASE OF TRITANGLE  : ออกทางจอภาพก่อน เพื่อเป็นการแนะนำให้ผู้ใช้ได้                 รับทราบว่าตรงจุดนี้จะทำอย่างไรต่อไป เมื่อผู้ใช้ใส่ข้อมูลตัวเลขแล้วกดปุ่ม ENTER ข้อมูลที่ใส่               จะถูกนำมาเก็บไว้ที่ตัวแปร b%
INPUT "ENTER THE HIGHT OF TRITANGLE :",h% คือคำสั่งรับข้อมูล แต่ก่อนที่จะรับจะแสดงคำว่า               ENTER THE HIGHT OF TRITANGLE  : ออกทางจอภาพก่อน เพื่อเป็นการแนะนำให้ผู้ใช้ได้               รับทราบว่าตรงจุดนี้จะทำอย่างไรต่อไป เมื่อผู้ใช้ใส่ข้อมูลตัวเลขแล้วกดปุ่ม ENTER ข้อมูลที่ใส่               จะถูกนำมาเก็บไว้ที่ตัวแปร h%
a%=b%*h%*0.5 คือ นำเอาตัวแปร h% b%คูณกันแล้วนำมาคูณกับ 0.5 แล้วนำไปเก็บไว้ที่ตัวแปร a%
PRINT a% คือคำสั่งแสดงค่าที่เก็บไว้ในตัวแปร a% ออกมาทางจอภาพ
END   คือคำสั่งจบการทำงาน

แหล่งอ้างอิง
https://youtu.be/xUkCDdNLVCE

ภาระงาน

1.ให้นักเรียนศึกษาโปรแกรมนี้ให้เข้าใจ หากมีข้อสงสัยให้ถามเพื่อนที่เข้าใจ หรือถามครูผู้สอน
2.ให้สร้างโปรแกรมดังต่อไปนี้
   2.1. ให้สร้างโปรแกรมหาพื้นที่วงกลม
   2.2. ให้สร้างโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส
   2.3. ให้สร้างโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า
   2.4. ให้สร้างโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมคางหมู
   2.5. ให้ประยุกต์ใช้งานในด้านอื่น ๆ 


หากต้องการคำปรึกษาติดต่อได้ที่
1.ชื่อเฟส : สวัสดี  ชาวโลก

2.ไลน์  : 0971531869 (ให้บันทึกเบอร์ไลน์จะขึ้นอัตโนมัติ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น